วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อาหารเสริมโปรไบโอติกProbiotic ช่วยในการชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง



         
         ปัจจุบัน ศาสตร์ความรู้ใหม่ๆ ทางการแพทย์ ทำให้มุมมองเรื่องความแก่ ความชรา กลายเป็นเรื่องที่เราอาจชะลอหรือป้องกันได้ หากเข้าใจกลไกการเสื่อมของร่างกาย

งานวิจัยทางการแพทย์ใหม่ๆ ทั่วทุกมุมโลก ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา พบว่าความเสื่อมชราที่เกิดกับเรา อาจมิใช่เกิดจากวันเวลาที่ผ่านไปเท่านั้น หากแต่อาจเกิดจากกลไกบางอย่างในร่างกายที่ทำงานมากเกินและเสียสมดุล กลไกดังกล่าว คือ ภาวะอักเสบเรื้อรังในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์พบว่า ผู้ที่มีระดับการอักเสบสูง จะพบความเสื่อมของร่างกาย ผิวพรรณได้มากกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งก็รวมไปถึงความเสื่อมของผิวพรรณ และริ้วรอยแห่งวัยในผิวของเรานั่นเอง

ชะลอวัย ผิวพรรณเต่งตึง anti-aging วิธีชะลอวัย ป้องกันการชะลอวัย ป้องกัน ความเสื่อมชรา ความแก่ แก่ชรา แก่ก่อนวัย ภาวะอักเสบในร่างกาย

ภาวะอักเสบในร่างกายนั้น ทำหน้าที่เปรียบเหมือนตำรวจที่ปราบปรามเหล่าร้าย ให้ออกไปจากสังคม
หรือร่างกายของเรา หากแต่เมื่อเกิดการอักเสบเรื้อรังหรือมากเกิน ย่อมกระตุ้นให้ตำรวจทำงานมากเกิน ก่อให้เกิดความเสียหายเพราะมีการทำลายทั้งเชื้อโรคและเซลปกติในร่างกายไป ด้วย ผลก็คือ ความเสียหายที่สะสมมากขึ้น จนก่อให้เกิดความชราได้อย่างรวดเร็ว

ภาวะอักเสบเรื้อรัง ที่แอบแฝงในร่างกายของคนเรา ส่วนใหญ่ เกิดจากการอักเสบในทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเกิดจากอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน อาหารไม่สะอาด รวมทั้งยาปฏิชีวนะ ที่ใช้รักษาการติดเชื้อ ที่เฝ้าทำลายเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ทุกชนิด ผลก็คือ ร่างกายของคุณจะเสียสมดุลของแบคทีเรียในทางเดินอาหาร แบคทีเรียชนิดที่มีประโยชน์ในร่างกายลดลง ทำให้เกิดแบคทีเรียก่อโรคมากขึ้น เกิดการติดเชื้อเรื้อรังในทางเดินอาหาร และก่อให้เกิดการอักเสบ คุกคามอย่างเรื้อรังในร่างกายไม่หยุดหย่อน

สัญญานเตือนภาวะอักเสบในร่างกายของคุณก็คือ

มีอาการปวด เรื้อรัง ในร่างกาย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้ออักเสบ
อ่อนเพลีย ไม่มีแรง
ท้องเสีย หรือท้องผูก ไม่ทราบสาเหตุ
ผิวพรรณหมองคล้ำ เป็นสิว เป็นริ้วรอย
ความดันโลหิตสูง
ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ
ชะลอวัย ผิวพรรณเต่งตึง anti-aging วิธีชะลอวัย ป้องกันการชะลอวัย ป้องกัน ความเสื่อมชรา ความแก่ แก่ชรา แก่ก่อนวัย การป้องกัน โปรไบโอติก หรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารของเรา ซึ่งไม่ก่อให้เกิดโรค แต่กลับมีประโยชน์ในการปรับสมดุลการทำงานในทางเดินอาหาร ช่วยย่อยสารอาหาร และคอยกำจัดแบคทีเรียร้ายออกจากร่างกาย หากขาดซึ่งจุลินทรีย์ประโยชน์มากหลายเหล่านี้ คุณก็เสี่ยงต่อการอักเสบเรื้อรังในทางเดินอาหาร สาเหตุหลักของความเสื่อมในร่างกาย ที่ทำให้คุณแก่ชราลงได้อย่างน่าใจหาย ปัจจุบันพบว่า ยาที่ใช้รักษาโรคหลายชนิด การกินอาหารจานด่วน สารเคมีปนเปื้อนในอาหาร ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในลำไส้ได้ทั้งสิ้น โดยมันอาจทำร้ายร่างกายเราอย่างเงียบๆ เนื่องจากในบางคนอาจไม่แสดงอาการรุนแรงใดๆ ทำให้เกิดการเร่งความเสื่อมร่างกายอย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดหย่อน
แพทย์พบว่า ในคนที่ทานโปรไบโอติกเสริมอาหารอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ร่างกายกำจัดการอักเสบเรื้อรังในลำไส้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผลก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องแก่เร็ว อีกต่อไป ที่สำคัญโปรไบโอติก เป็นสารอาหารธรรมชาติ จึงไม่มีผลข้างเคียงใดๆ หรือเกิดผลเสียแต่อย่างใดกับร่างกาย มีฤทธิ์ในการเสริมภูมิแก่ร่างกาย ทำให้คุณแข็งแรง และอ่อนเยาว์ ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม
ปัจจุบัน มีการเสริมการทำงานของเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น ด้วยการเติมอาหารของเชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้ ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือ พรีไบโอติก ( Prebiotics ) ทำให้เกิดสารเสริมอาหารตัวใหม่ที่ทำงานต่อร่างกายได้มีประสิทธิภาพสูงสุด คือ ซินไบโอติก ( Synbiotic ) หรือสารอาหารโปรไบโอติกที่ผสมพรีไบโอติก เนื่องด้วย จุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกายจะสามารถแบ่งตัว และกระจายเข้าซ่อมแซมภูมิต้านทานของระบบทางเดินอาหาร และปรับสมดุลการทำงานของทางเดินอาหารได้ดียิ่งขึ้น อาจกล่าวได้ว่า ซินไบโอติก น่าจะให้ผลประโยชน์ต่อร่างกายได้สูงสุด
จากการวิจัยล่าสุดพบว่า เชื้อจุลินทรีย์แต่ละชนิดจะมีบทบาทและหน้าที่แตกต่างกันไป จึงพบว่าการใช้โปรไบโอติกหลายๆกลุ่ม หลายๆสายพันธุ์จะให้ผลดีเป็นทวีคูณ
ระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติบ่อยครั้ง อาจเป็นสัญญานเตือนความแก่ที่มาหาคุณก่อนวัย ป้องกันได้ด้วย การรับประทานอาหารเสริม โปรไบโอติก อย่างสม่ำเสมอ และปัจจุบันการใช้ซินไบโอติก อาจยิ่งทำให้เกิดผลดีกับร่างกายของเราได้เร็วขึ้นและมากขึ้นได้ ล่าสุด โปรแกรม turbo beauty จากประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า โปรไบโอติกไม่เพียงทำให้หน้าท้องกระชับ ระบบขับถ่ายดี ป้องกันท้องอืด ยังช่วยลดการอักเสบที่ทำลายผิวอย่างต่อเนื่อง ผลก็คือ ผิวพรรณที่อ่อนเยาว์ของคุณ ลดอาการแพ้ผิวหนังได้ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ได้อย่างรวดเร็วและคงรักษาความอ่อนเยาว์ให้นานเท่านาน อย่าแปลกใจที่ต่อไปนี้ คุณจะพบว่าไม่ว่าจะอาหารทั่วไป อาหารเสริมรวมไปถึงครีมบำรุงผิว ในยุคหน้า จะมีโปรไบโอติกผสมอยู่ด้วยเสมอ มากขึ้นทุกขณะ ของที่ดีกับลำไส้ ย่อมดีกับร่างกาย และผิวพรรณ จริงไหมครับ แพทย์ผิวหนังชั้นนำในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า โปรไบโอติกจะช่วยลดการอักเสบที่ผิว ทำให้ผิวลดความเครียด ซ่อมแซมตัวเองได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ผิวของคุณมีภูมิต้านทานต่อสิ่งแวดล้อม และสารพิษรอบตัวได้มากยิ่งขึ้น สูตรความงามของคนยุคนี้ อาจกล่าวได้ว่า ผิวสวยด้วยจุลินทรีย์นะครับ รู้อย่างนี้แล้ว อย่างรอให้ความแก่ก่อตัวอย่างถาวรในร่างกายและผิวพรรณเรานะครับ สุขภาพกายและผิวของคุณ รักษาไว้ได้ด้วยโปรไบโอติกครับ

บทความโดย : นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย American Board of Anti-Aging Medicine Medical Director, VitalLife, Bumrungrad Hospital

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น